loader image

( รีวิวเกมออฟไลน์ ) Euro Truck Simulator 2 : 10 ล้อ ราชาแห่งท้องถนน

( รีวิวเกมออฟไลน์ ) Euro Truck Simulator 2 : 10 ล้อ ราชาแห่งท้องถนน

โดยปกติแล้วสำหรับเกมแนวแข่งรถจะต้องเป็นเกมที่แข่งขันเสียส่วนมาก แล้วก็มักจะออกแนวชมตู้มต้าม พวงมาลัยหลุด คนขับปลิว ฯลฯ อะไรแบบนั้น แต่เรามักไม่ค่อยได้เห็นเกมจำลองการขับรถของจริงเท่าไหร่นัก… ทำไมนะเหรอ ก็หลายคนขับรถของจริงกันเป็นแล้วจะมานั่งขับในเกมอีกทำไม ? แต่สำหรับเกมนี้ ไม่ได้ให้เราขับรถธรรมดาครับ แต่ให้เราขับรถบรรทุกกันเลย

ในเกมนี้จะให้คนเล่นสร้างบริษัทเป็นของตนเอง ดำเนินกิจการด้วยตนเอง (เพราะมีอยู่คนเดียว) แล้วก็รับงานต่างๆ ของบริษัทขนส่งและบริษัทก่อสร้างในการขับรถบรรทุกของไปส่งตามที่หมายต่างๆ นั่นเอง

ตัวเกมเพลนั้นจะให้คนเล่นนั่งอยู่บนแท่นที่นั่งคนขับ แล้วก็ขับรถบรรทุกในเกมเพื่อเอาของไปส่ง ซึ่งในเกมนั้นก็ได้จำลองการขับรถบรรทุก 10 ล้อของจริงมาให้คนเล่นได้สัมผัสกันอย่างครบครัน ไม่ว่าจะสามารถหันเม้าท์เพื่อมองซ้าย – ขวาก่อนเลี้ยว , การเปิดไฟหน้าเปิดทาง หรือ การเปิดไฟเลี้ยวเป็นต้น

และถนนในเกมที่เป็นพื้นที่ในการเล่นของเรานั้นก็จะจำลองการจราจรของจริงมาให้ทั้งหมด ทั้งเรื่องของสัญญาณไฟจราจร , การตรวจจับความเร็ว , ป้ายบอกทางไปยันปั้มนํ้ามันและสถานที่หลับพักผ่อนข้างทาง เรียกได้ว่า นี่มันคือเกมจำลองการขับรถเสมือนจริงดีๆ นี่เอง

ที่น่าสนใจก็คือ ในเกมนี้ได้มีการจำลองพื้นที่ถนนของจริงเอามาใส่ในเกมด้วย คนเล่นสามารถท่องไปในถนนทางหลวงของประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น สหราชอาณาจักร, เบลเยียม, เยอรมนี, อิตาลี, เนเธอร์แลนด์, และโปแลนด์ แม้ว่าสัดส่วนความเป็นจริงจะไม่ได้เหมือนเป๊ะ แต่วิวทิวทัศน์ข้างทางก็อิงจากของจริงมาทั้งนั้น ทำให้เรารู้สึกได้เหมือนขับรถเล่นต่างจังหวัดเลยหละครับ

ด้วยรูปแบบเกมเพลแบบนี้ ไม่มีคนมาให้แข่ง ไม่มีใครมาชน ไม่มีตำรวจไล่ แค่ขับเฉยๆ ตามเส้นทาง ดื่มดํ่ากับทิวทัศน์อันสวยงามของยุโรป สำหรับคนเล่นที่ขับรถเป็นแล้วจะเป็นอะไรที่ชื่นชอบมาก เพราะจะให้อารมณ์เหมือนขับรถจริงๆ สำคัญคือ น้อยคนนักที่จะได้ขับรถบรรทุก 10 ล้อ ซึ่งจะให้อารมณ์ความรู้สึกแตกต่างจากการขับรถ 4 ล้อครับ

นอกจากนี้ในเกมยังมีระบบการจำลองสถานการณ์ต่างๆ เช่น ถ้าสมมุติเราซิ่งแหลกจนรถควํ่ากลางถนน ก็สามารถเรียกประกันเพื่อพารถเข้าศูนย์ได้ , เงินไม่พอในการซ่อมหรือแต่งรถก็สามารถกู้เงินจากธนาคารมาได้อีก รวมไปถึงมีระบบในการเปิดเพลงจากอินเตอร์เน็ตหรือเอาไฟล์เพลงในเครื่องมาฟังในเกมได้อีกด้วย (แต่ระบบนี้ไม่น่าจะเหมาะกับร้านเกมเท่าไหร่นัก)

และตัวเกมก็ไม่ได้มีกฎข้อบังคับอะไรให้ยุ่งยาก แค่ขับไปเฉยๆ เรื่อยๆ จึงทำให้ตัวเกมมีเวลาเนื้อหาในการเล่นที่ยาวนาน เล่นได้เรื่อยๆ เบื่อก็พักแล้วก็เล่นใหม่ได้ ซึ่งในเกมนี้เป็นเกมที่เหมาะในการเรียนรู้ของเด็กๆ อย่างมาก เพราะเป็นการเรียนรู้การขับรถของจริง , สถาพถนน ไปจนถึงป้านจราจรต่างๆ ที่จะทำให้เด็กเรียนรู้สิ่งต่างๆ ของการขับรถได้เป็นอย่างดีครับ

จริงๆ แล้วเกมนี้ถือได้ว่าเป็นภาคสองของเกมจำลองการขับรถบรรทุก จึงทำให้ตัวเกมพัฒนาในส่วนของกราฟฟิกในส่วนของแสงเงาและฉากต่างๆ ได้เป็นธรรมชาติและเสมือนจริงมาก (ถ้าไม่นับทิวทัศน์ต่างๆ ที่ฉากหลังจะแบนไปหน่อย) และสเปคนั้นก็ไม่ได้กินระดับสูงในระดับที่ Max มาก แต่ขณะเดียวกัน ถ้าเป็นสเปคเก่าก็ต้องปรับตํ่าสุด ซึ่งก็พอเล่นได้ แต่ก็ต้องทำใจในเรื่องของภาพที่อาจจะเละหน่อยนะ

ตัวเกมอาจไม่เหมาะสำหรับคนที่ชอบเกมแนวแข่งรถ เพราะถึงเกมจะเป็น Openworld ก็จริง แต่ก็ไม่ได้ Open ทั้งหมดและเน้นให้คนเล่นขับรถส่งของตามงานที่รับมาเท่านั้น เกมจึงเหมาะกับคนเล่นที่อยากลองขับรถบรรทุกจริงๆ และชื่นชอบการขับรถชมทิวทัศน์ต่างๆ ซึ่งคนไหนที่ได้เล่นแล้วก็ต้องบอกว่า การที่ได้ขับรถบรรทุก 10 ล้อ ซึ่งถือว่าเป็นราชาแห่งท้องถนนนั้น ต่อให้คุณอาจเคยขับรถของจริงเป็นมาแล้ว ยังเป็นเรื่องที่น่าท้าทายมากเลยหละครับ

หากคนเล่นสนใจตัวเกมนี้ละก็ ตัวเกมมี DEMO มาให้ทดลองเล่น ซึ่งใน DEMO นั้นจะให้คนเล่นลองทุกระบบในเกมทั้งหมดเลยทีเดียว และมีเนื้อหาการเล่นที่ยาวมาก (น่าจะเล่นได้ 3 – 4 ชั่วโมงจบ) ซึ่งน่าจะเพียงพอในการตัดสินแล้วหละครับว่าท่านน่าจะชอบดูไหม คนไหนที่ขับรถของจริงแล้วโดนสิบล้อเบียดเอาๆ ละก็ ลองขับรถสิบล้อในเกมแล้วไปเบียดรถในเกมบ้างก็ได้นะครับ

จุดเด่น
– จำลองสถานการณ์การขับรถบรรทุกได้เสมือนจริงมาก ทั้งการขับ , นํ้ามัน , การง่วงของคนขับ ไปจนถึงการจราจร
– ท่องถนนทางหลวงของ 6 ประเทศด้วยทิวทัศน์ในเกมที่จำลองมาจากของจริง
– กราฟฟิกที่สวยงามและให้อารมณ์เหมือนขับรถจริงๆ และเจอแทบทุกสภาพอากาศ ทั้งแดดออก ตกดึก และฝนตก
– เป็นเกมที่เสมือนจริงมากเสียจนคนขับรถจริงๆ มาแล้วลองมาเล่นเกมนี้ จะต้องชอบ แถมอัพเกรดแต่งรถเราได้ด้วย
– เกมออกมาแบบมารับกับคอมได้ทุกสเปค (แต่ทางที่ดี ไม่ควรเป็นสเปคเมื่อ 5 ปีที่แล้ว) สามารถเก็บไฟล์เซฟเกมได้ด้วย
– เกมไม่ได้บังคับให้รีบเล่น ดังนั้นจึงเล่นได้ยาวๆ แบบไม่ซีเรียส (ขนาดแค่ DEMO เล่นเป็นชั่วโมงกว่าจะจบ)
– เหมาะสำหรับที่เป็นการเรียนรู้ที่ดีสำหรับเด็กๆ

จุดอ่อน
– ไม่มีรถให้แข่ง ไม่มีรถให้ไล่ ไม่มีตำรวจมาจับ คนที่ชอบเล่นเกมแข่งรถอาจไม่ชอบ
– หากต้องการภาพสวยๆ ต้องมีสเปคที่สูงพอสมควรเลยทีเดียว
– ราคาตัวเกมค่อนข้างแพง

Demo Title

Demo Description


Introducing your First Popup.
Customize text and design to perfectly suit your needs and preferences.

This will close in 10 seconds