loader image

MAN รถบรรทุกและรถบัสเยอรมัน ลุยหนักตลาดรถพาณิชย์ขนาดใหญ่ในไทย

        หากพูดถึงรถบัสหรือรถบรรทุกส่วนใหญ่ที่เราคุ้นตาและคุ้นเคยที่เห็นกัน  บางคนอาจมองไม่ออกถึงความแตกต่าง แต่แท้ที่จริงแล้วนั้น รถบัสหรือรถบรรทุกในแต่ละคันย่อมมีรายละเอียดโครงสร้าง รวมถึงความปลอดภัยและความคุ้มค่าในการใช้งานที่แตกต่างกันไปตามประเภทของการใช้งาน ซึ่งหากพูดถึง “เอ็ม เอ เอ็น ทรัค แอนด์ บัส” (MAN Truck & Bus) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า เอ็ม เอ เอ็น (MAN) ในวงการรถบรรทุกและรถบัสประเทศไทย อาจจะยังไม่เป็นที่คุ้นเคยของคนทั่วไปมากนัก ครั้งนี้จึงเป็นโอกาสอันดีที่จะพาทุกคนไปทำความรู้จัก เอ็ม เอ เอ็น (MAN) รถบรรทุกสัญชาติเยอรมันขนานแท้กันให้มากขึ้น แล้วคุณจะทราบถึงเหตุผลที่ทำให้รถบรรทุกสัญชาติเยอรมันแบรนด์นี้ ถึงได้รับความไว้วางใจจากวงการขนส่งทั่วยุโรปมายาวนานหลายทศวรรษ

       จากผู้สร้าง “เครื่องยนต์ดีเซล” ของโลก – “เอ็ม เอ เอ็น ทรัค แอนด์ บัส” (MAN Truck & Bus) เป็นหนึ่งในผู้นำด้านการผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์และให้บริการขนส่งของยุโรป ด้วยขอบข่ายผลิตภัณฑ์ที่ครอบคลุมตั้งแต่รถตู้ รถบรรทุก รถบัส ไปจนถึงเครื่องยนต์ดีเซลและเครื่องยนต์ที่ใช้แก๊ส ตลอดจนบริการที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งมวลชนและสินค้า ส่วนหนึ่งของกลุ่ม TRATON SE และมีพนักงานมากกว่า 36,000 คนทั่วโลก โดยย้อนหลังไปราว 250 ปี MAN มีส่วนอย่างมากในการปฏิวัติโลกยุคใหม่ ซึ่งมีจุดเริ่มต้นในช่วงการปฏิวัติอุตสาหกรรมในยุโรปในช่วงศตวรรษที่ 18-19 ส่วนหนึ่งมาจากการค้นพบเครื่องยนต์ดีเซลโดย รูดอล์ฟ ดีเซล ในปี 1893 การประดิษฐ์เครื่องยนต์ดีเซลเครื่องแรกนี้เกิดขึ้นที่เมืองเอาส์บวก ประเทศเยอรมนี และเครื่องยนต์ดังกล่าวถูกเรียกตามชื่อผู้ประดิษฐ์ว่า “เครื่องยนต์ดีเซล” จากนั้น ราวร้อยปีให้หลัง เครื่องยนต์ดีเซลได้กลายเป็นชิ้นส่วนหลักในรถบรรทุกหนักทั่วโลก

        MAN กลายเป็นผู้นำการผู้ผลิตและจำหน่ายรถยนต์เพื่อการพาณิชย์อย่างต่อเนื่องด้วยเทคโนโลยีที่ถือว่าก้าวหน้าที่สุดของโลก โดยในปี 1915 ได้เริ่มเดินสายการผลิตรถยนต์เพื่อการพาณิชย์ที่โรงงานประกอบรถยนต์ขนาดเล็ก และในปี 1924 MAN เปิดตัวเครื่องยนต์ดีเซลเครื่องแรกของโลกที่มาพร้อมระบบอัดฉีดเชื้อเพลิง (direct-injection) และโครงสร้างของรถบัสที่ออกแบบใหม่ทั้งหมดบนตัวถังแบบ low-frame chassis ทุกอย่างดำเนินไปอย่างมุ่งมั่นและมีเป้าหมายชัดเจน ในปี 1965 MAN ฉลองการประกอบรถบรรทุกคันที่ 100,000 ได้โดยใช้เวลาหลังผลิตคันแรกไปเพียง 10 ปี นับเป็นการพัฒนาแบบก้าวกระโดดอย่างมากในยุคนั้น

การวิจัยและพัฒนาไม่เน้นแค่ในแง่มุมของการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในแต่ละกลุ่ม แต่ยังให้ความสำคัญกับการลดการใช้พลังงาน ลดปริมาณไอเสีย ระบบขับขี่ที่เป็นทางเลือกใหม่ รวมถึงการใช้พลังงานทางเลือก ตลอดจนการยกระดับความปลอดภัยทั้งจากฝั่งคนขับและตัวระบบเอง นอกจากนี้ยังพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อการขับขี่ที่ใช้งานได้บนแพลตฟอร์มระบบคลาวด์ ภายใต้กรอบแนวคิดในการดำเนินงานของ TRATON Group ที่เปิดรับการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัล

       ทีมวิจัยเพื่อรถบรรทุกครบครันและล้ำสมัย – รถบรรทุกรุ่นใหม่ ๆ ของ MAN ผ่านการทดสอบจากองค์กรรับรองมาตรฐานระดับสากลอย่าง TÜV Süd นอกจากนี้ทุกรุ่นยังให้ความสำคัญกับประสิทธิภาพและความสะดวกสบายของผู้ขับ ความปลอดภัย และความพร้อมใช้งาน โดย MAN eTGM เป็นอีกก้าวของนวัตกรรมที่พัฒนาขึ้นบนฐานความห่วงใยต่อสิ่งแวดล้อม ระบบ MAN eTruck ผสานแนวคิดการปกป้องสิ่งแวดล้อมและสมรรถนะเข้าไว้ด้วยกันอย่างลงตัว เพื่อรองรับอนาคตของการขนส่งในเขตเมือง ในขณะที่ด้านการวิจัยและพัฒนาเพื่อให้ได้ยานยนต์ที่มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยลง และขับขี่ได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น MAN ให้ความสำคัญกับการค้นคว้าและวิจัยใน 3 เรื่องหลักๆ ได้แก่ การขับขี่อัตโนมัติ (automated driving) การเชื่อมต่อสื่อสาร (connectivity) และการขับขี่ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

       การวิจัยและพัฒนาไม่เน้นแค่ในแง่มุมของการออกผลิตภัณฑ์ใหม่ในแต่ละกลุ่ม แต่ยังให้ความสำคัญกับการลดการใช้พลังงาน ลดปริมาณไอเสีย ระบบขับขี่ที่เป็นทางเลือกใหม่ รวมถึงการใช้พลังงานทางเลือก ตลอดจนการยกระดับความปลอดภัยทั้งจากฝั่งคนขับและตัวระบบเอง นอกจากนี้ยังพัฒนาแอปพลิเคชันเพื่อการขับขี่ที่ใช้งานได้บนแพลตฟอร์มระบบคลาวด์ ภายใต้กรอบแนวคิดในการดำเนินงานของ TRATON Group ที่เปิดรับการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคดิจิทัล 

ระยะเวลากว่า 260 ปี ทำให้ MAN Truck & Bus ได้รับความไว้วางใจให้เป็นแบรนด์รถขนส่งเพื่อการพาณิชย์อันดับหนึ่งของยุโรป การันตีด้วยรางวัลทั้งในด้านดีไซน์และด้านเครื่องยนต์ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ล่าสุด MAN ได้เล็งเห็นถึงการเติบโตของวงการขนส่งเพื่อการพาณิชย์ในประเทศไทยที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง จึงได้เข้ามาทำตลาดในประเทศไทยเพื่อขับเคลื่อน MAN ก้าวสู่การเป็นแบรนด์รถบรรทุกที่เติบโตควบคู่ไปกับตลาดโลจิสติกส์ไทยด้วยการนำเสนอผ่านผลิตภัณฑ์ที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพระดับโลก ตลอดจนการบริการหลังการขายที่พร้อมมอบความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้าอันเป็นตามวิสัยทัศน์ของ MAN สู่การเป็นศูนย์การให้บริการแบบครบวงจรทั้งการจำหน่ายและการบริการหลังการขายให้ครอบคลุมทั่วประเทศไทย.

แหล่งที่มา : www.thairath.co.th 

Demo Title

Demo Description


Introducing your First Popup.
Customize text and design to perfectly suit your needs and preferences.

This will close in 10 seconds