loader image

Tesla ถูกฟ้อง 6.33 หมื่นล้านบาท ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์

หลังจากเรียกเสียงฮือฮาไปได้อย่างมากจากการเปิดตัวรถบรรทุกไฟฟ้า Tesla Semi จนทำให้เริ่มมียอดสั่งจองมาแล้วหลายคัน แต่ล่าสุดค่ายเทสล่าอาจจะลำบากแล้ว เมื่อค่ายรถบรรทุก Startup แห่งหนึ่งได้ที่การฟ้องเรียกค่าเสียหายจากเทสล่าราว 6.33 หมื่นล้านบาท ข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์

ค่ายรถบรรทุกที่ทำการฟ้องต่อศาลครั้งนี้คือ Nikola Motors ผู้ผลิตรถบรรทุกพลังงานไฮโดรเจน โดยทำการยื่นเรื่องฟ้องต่อศาลสูงเมือง แอริโซน่า สหรัฐฯ ว่า เทสล่า ได้ทำการละเมิดลิขสิทธิ์ลอกเลียนแบบหลายรายการจาก Nikola One รถบรรทุกพลังงานไฮโดรเจน (Fuel-Cell) ไม่ว่าจะเป็นกระจกด้านหน้า, ประตูข้างรถ, รูปทรงของตัวรถ, ซุ้มล้อ เป็นต้น ทั้งนี้ในคำสั่งฟ้อง ได้ระบุรายละเอียดทางด้านเทคนิคเอาไว้อย่างมากมาย รวมทั้งจดหมายถึงเทสล่าเกี่ยวกับการจดสิทธิบัตรการออกแบบของ Nikola One ก่อนที่ Tesla Semi จะเปิดตัวอีกด้วย การฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายครั้งนี้มีการเรียกเงินสูงถึง 2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6.33 หมื่นล้านบาท ประเมินความเสียหายจากจำนวนของยอดจองรถ Tesla Semi ที่คาดว่ามีราวกว่า 1,200 คัน, มูลค่าเพิ่มของหุ้นบริษัท เพราะการออกแบบที่เหมือนกันนี้ เป็นการสร้างความสับสนให้แก่ลูกค้าที่สนในในรถ Nikola One แต่เข้าใจผิดแล้วไปสั่งซื้อรถ Tesla Semi แทน

Nikola One เป็นรถบรรทุกหัวลากที่ไร้มลพิษ เพราะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ Lithium-ion และ Hydrogen Fuel-cell ซึ่งทางผู้ผลิตเคลมไว้ว่า ถ้าชาร์จไฟเต็ม จะสามารถวิ่งได้ไกลประมาณ 1,287-1,931 กิโลเมตร มอเตอร์มีกำลังขับเคลื่อน 1,000 แรงม้า และแรงบิดสูงถึง 2,700 นิวตันเมตร ส่วน Tesla Semi เป็นรถบรรทุกหัวลากพลังงานไฟฟ้า สามารถลากสินค้าได้ถึง 36 ตัน และเมื่อบรรทุกน้ำหนักสูงสุด จะสามารถทำความเร็วได้สูงสุด 104 กิโลเมตร/ชั่วโมง เร็วกว่ารถบรรทุกหัวลากเครื่องยนต์ดีเซลที่ทำได้เร็วสุด 72 กิโลเมตร/ชั่วโมง เมื่อบรรทุกน้ำหนักเท่ากัน วิ่งได้ระยะทางสูงสุด 800 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้ง

ข้อมูลจาก Autoguide

Demo Title

Demo Description


Introducing your First Popup.
Customize text and design to perfectly suit your needs and preferences.

This will close in 10 seconds